Monday, 14/10/2019 - 05:24|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Tiêu đề website

Xây dựng và triển khai kế hoạch dạy học lồng ghép giáo dục quốc phòng an ninh.

Thực hiện kế hoạch số 3464/KH-SGDĐT ngày 16 tháng 8 năm 2018 của sở GD&ĐT Hà Nội về triển khai lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường Tiểu học và Trung học cơ sở. Ban giám hiệu trường THCS Hoàng Hoa Thám đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện đến từng tổ, nhóm chuyên môn.

Căn cứ vào Thông tư số 01/2017/TT-BGD ngày 13 tháng 01 năm 2017 cuả Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở

            Thực hiện công văn số 3464/KH-SGDĐT ngày 16/8/2018 của sở GD&ĐT Hà Nội về việc triển khai lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trong nhà trường tiểu học và THCS.

Ban giám hiệu trường THCS Hoàng Hoa Thám xây dựng kế hoạch lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trong nhà trường năm học 2018 - 2019, với các nội dung cụ thể sau:

I. MỤC TIÊU:

  • Xây dựng, phát triển tư duy, bồi dưỡng phát triển kỹ năng sống, nhân cách con người Việt Nam, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào, tự tôn dân tộc Việt Nam, có ý thức tổ chức, kỷ luật, tinh thần đoàn kết yêu tổ quốc, yêu đồng bào.
  • Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo hướng dạy học lý thuyết gắn thực tiễn, tăng cường các hoạt động vận dụng của học sinh
  • Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, được tiến hành lồng ghép thông qua nội dung các bài học đã có trong chương trình, sách giáo khoa và thông qua các hoạt động ngoại khóa: tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang, đọc sách, các hội thi tìm hiểu về quốc phòng và an ninh...

II. NỘI DUNG DẠY LỒNG GHÉP.

1. Nội dung dạy lồng ghép:

  • Giáo dục quốc phòng và an được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các môn học: Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc và Mĩ thuật; tập trung vào tinh thần đoàn kết, yêu nước của các thế hệ người Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ cách mạng; bước đầu hiểu biết về phòng chống cháy nổ, an toàn cá nhân; pháp luật Nhà nước CHXHCN Việt Nam; quyền lợi, trách nhiệm của công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. (có danh mục các bài và nội dung dạy họclồng ghép kèm theo)
  • Khuyến khích giáo viên sưu tầm thêm các tranh ảnh, Clip hiện vật, tấm gương độc đáo liên quan đến quốc phòng an ninh

2. Hình thức thực hiện

  • Dạy học lồng ghép thông qua bàihọc ở các môn: Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý, GDCD, Âm nhạc, Mỹ thuật.
  • Dạy học thông qua hình thức Lên lớp theo chuyên đê dạy lồng ghép
  • Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thi viết, vẽ tranh về nội dung quốc phòng an ninh
  • Tổ chức hoạt động trải nghiệm,sáng tạo

III. TÀI LIỆU DẠY HỌC LỒNG GHÉP, TÍCH HỢP

  • Các nội dung tích hợp đã có sẵn trong SGK.
  • Tài liệu giáo dục lồng ghép do Bộ GD-ĐT ban hành (Thông tư số 01/2017/BGD)
  • Tài liệu giáo dục địa phương.
  • Các nguồn tài liệu khác: phù hợp với năng lực họcsinh và có tính pháp lý.

IV.TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban giám hiệu:

  • Xây dựng kế hoạch triển khai nội dung dạy học lồng ghép phù hợp với đặc điểm tình hình nhà trường và địa phương.
  • Xây dựng hệ thống tài liệu và nguồn dữ liệu cho việc dạy học lồng ghép
  • Có kế hoạch kiểm tra tư vấn, các tổ nhóm chuyên môn và giáo viên thực hiện tốt các nội dung dạy học lồng ghép, tích hợp.

2. Với tổ chuyên môn:

  • Triển khai kế hoạch của BGH tới tất cả các giáo viên dạy
  • Có giải pháp quản lý theo dõi tiến độ dạy học lồng ghép, tư vấn thường xuyên để các thànhviên đảm bảo kế hoạch: Như lưu trữ hệ thống địa chỉ lồng ghép ở các bộ môn, kiểm tra việc thiết kế giáo án có nội dung lồng ghép, dự giờ các tiết có nội dung lồng ghép, xây dựng và triển khai một số chủ đề có nội dung lồng ghép (tối thiều 01chủ đề/học kỳ).
  • Kiểm tra việc dạy học lồng ghép tích hợp ở các nhóm chuyên môn và giáo viên bộ môn.

3. Với nhóm chuyên môn:

  • Tổ chức sinh hoạt nhóm thống nhất nội dung và hình thức thực hiện trong từng bài theo quy định.
  • Xây dựng một số chủ đề dạy học tích hợp (liên môn) có nội dung liên quan đến nội dung lồng ghép: ít nhất 01 chủ đề/Học kỳ.
  • Sinh hoạt chuyên đề về nội dung lồng ghép, tích hợp.

4. Với giáo viên:

  • Dạy học theo các địa chỉ lồng ghép đã thống nhất, mức độ lồng ghép phù hợp với đối tượng học sinh các lớp.
  • Các nội dung lồng ghép phải được thể hiện rõ trong giáo án, tổ chức thành hoạt động: có hệ thống câu hỏi phù hợp, học sinh được quan sát trình bày, bày tỏ quan điểm hoặc rút kinh nghiệm bản thân, nội dung của các hoạt động giúp định hướng suy nghĩ và hành động tích cực trước các vấn đề đặt ra.

Ba Đình, ngày 21 tháng 8 năm 2018

T/M BAN GIÁM HIỆU

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Đặng Thị Ngọc Hường

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 23
Tháng 10 : 494
Năm 2019 : 13.809